Part 40

327 6 0
                                    

I didn't know how to react kaya nagmamadali na akong pumasok sa loob and I was surprised that there was no Agnes in sight. Tiningnan ko yung sala pero wala siya. Si Bea lang yung andun at nakaupo lang sa sofa.

"What is it ate? May hinahanap ka?"sabi niya. Napansin niya 'atang may hinahanap ako.

"Andito ba si Agnes?"tanong ko sa kanya.

"Wala ate. Why?"sabi Bea. Strange. Akala ko talaga narinig ko siyang magsalita.

"Wala. I thought I just heard her."

"Luh ate praning ka na."sabi ni Bea.

"There. I'm done wiping it!"sabi ni Jessie.

Wipe it, wipe it pala. Gahd. Bakit wifey dinig ko? Should I check on Agnes? Baka mamaya kaya ako ganito kapraning kasi may nangyari pala sa kanya. Or baka nasisiraan na nga ako ng ulo.

Umakyat na ako sa kwarto ko at nagpalit na ng damit. Naisipan ko na i-ready na yung damit na gagamitin ko para sa gig. Humiga na lang ako sa kama at nagcheck ng social media ko.

Hindi ko maalala kung paano ako nakatulog, pero nagising ako na maliwanag na sa kwarto ko. For some reason, I am quite excited for today. Ngayon na lang kasi ako makakatugtog ulit and somehow I feel excited and nervous at the same time. Pagbaba ko, kumakain na sila ng breakfast. Umupo na rin ako at kumain. Pag-inom ko nung kape, natigilan ako kasi kalasa siya nung coffee na hinahanda ni Agnes for me kapag umaga. I really need to get myself checked. Nasisiraan na 'ata talaga ako.

"Alam mo masarap talaga 'tong coffee."sabi ni Dad. I nodded in agreement. Masarap naman talaga yung kape and it tastes the same with what Agnes usually prepares. She may not know how to cook, but she makes great coffee.

"Tell her to do this more often."sabi ni Dad kaya bigla akong natigilan.

"Ha? Sino?"sabi ko.

"Siya."sabi ni Dad sabay tumuro siya sa likod ko. Paglingon ko...

Kaya naman pala.

I'm Marrying ReomaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon