Nung huminto si Nicole sa sinasabi niya, I know that she finally understood. Kasi in the middle of her sentence, biglang lumitaw si Agnes sa harap namin with two girls following her closely.
"Ah. Kaya pala."sabi ni Nicole kaya kinurot ko siya and signalled her to keep quiet.
"Hi."sabi ni Agnes and she was smiling. Now that she's this close, I realized how beautiful she is. Parang nakalimutan ko kung anong tamang response sa hi. Bakit hindi ako makapagsalita?
"Hi."sabi ko nung medyo nakarecover na ako.
"I thought nasa Pangasinan ka?"sabi niya.
"Yeah, uhm. Nag-aya kasi sila bigla na umakyat ng Baguio eh. So, ayan. We're here."
"Why didn't you text me?"
"Eh I didn't want to disturb your family time."sagot ko. She just smiled.
"Naririnig mo ba yan? It's our song."sabi niya.
"Ha? Wala naman tayong song ah."nagtataka kong sagot sa kanya.
"Nauntog ka ba on the way here? Pakinggan mo. Kanta natin yan."sabi niya habang natatawa siya. Pinakinggan ko yung kanta at narinig ko yung intro ng Araw-Araw. I think I mentally did a facepalm when I realized na yung sinasabi niya is kanta ng banda namin. Why did I assume that it was 'our' song? I heard Dawn clear her throat.
"Ah nga pala guys, si Agnes. Agnes, friends ko."sabi ko sa kanya.
"So ikaw pala si Agnes. Ikaw pala yung jowa ni Pachuchay."
"Grabe guys. Bakit kailangan niyo pang sabihin yan?"sabi ko.
"Bakit? Totoo naman di ba? Ikaw naman talaga yung jowa ni Pat?"sabi ni Dawn kay Agnes. Nakita ko na biglang nagulat yung mga kasama ni Agnes at napatingin sa kanya.
"May girlfriend ka na ulit?"tanong sa kanya nung kasama niya.
Then it dawned on me na mga kaibigan ni Agnes yung kasama niya. They clearly have no clue kung anong nangyayari and naalala ko na ayaw pa niyang sabihin sa friends niya cause it would make everything official. Napakajingjing naman kasi nitong si Dawn, susko. Ayaw niyang sabihin kasi somehow it makes the wedding a bit more real. I know that Agnes is not yet ready to tell her friends the truth so I do expect her to deny it, so might as well tell them.
"Yes."
"No."
Bigla kaming nagkatinginan ni Agnes. Bakit siya sumagot ng yes?
"Ay. So ano talaga?"sabi ni Dawn.
"Pat's technically not my girlfriend,"sabi ni Agnes.
"At least not yet."