🏰ALEX🏰
Nanakbo ako pababa dahil hindi ko na mapigilan ang nararamdaman ko. Kanina pa ako nanggigigil sa b**bie ng babaeng 'yon. Kanina ko pa gustong pisil-pisilin na parang stress ball ang b**bs niya. Talagang nanggigil ako ng husto ng umalog-alog 'yon. Napangiti ako dahil malapit na akong makalapit sa babae.
Heto na, heto, heto na...
Waaaaaaaaa!
Abot kamay ko na ang pangarap kong b**bie. Inihanda ko na ang malilikot kong kamay ng biglang...
"Dalaga," humarang ang Kuya ko. Nakapamewang siya at nakangiti habang umiiling. "Bakit ka nagpunta rito? Balik doon," inikot niya ako at tinulak pabalik sa taas. "Pasaway ka ha?"
"Kuya b**bie," sinulyapan ko 'yung babae na naglalakad na palayo sa akin. Mukhang malabo ko ng mahawakan ang malulusog niyang b**bie kaya umiyak na ako. "B**bie," sabi ko sa gitna ng pag-iyak. Mukhang nutritious pa naman 'yon.
Filled with milk...
"'Wag 'yun baby, fake naman 'yon eh. 'Yung b**bie na lang ni Mamaw." Hinawakan ni Kuya ang hands ko at sinamahan ako sa pag-akyat.
Lalo akong naiyak ng makita ko 'yung babae sa malaking TV. "B**bie, Kuya gusto ko ng b**bie na big. 'Yung sobrang big, 'yung pinakabig." Huminto ako sa paglalakad at umiyak. Yumakap ako sa Kuya ko dahil naiinis ako.
"'Yung kay Mamaw na lang, big naman 'yon eh," nakangiting sabi ng Kuya ko. "Malapit naman na mag-lunch magpepray na lang tapos pupuntahan na natin si Mamaw."
Kumalas na ako at nagpatuloy sa pag-akyat. Pinunasan ni Kuya ang face ko dahil wet na ng tears-tears-an ko. "Kuya mag-go go home na ba si Papa? Miss ko na siya eh, 'tsaka si Tito? Bakit wala sila rito?"
"Matagal pa 'yon si Papa Mambs," sagot niya. "At sila Papa Tonton hindi 'yon umaattend ng Sports Fest."
"Bakit?"
"Wala naman kasi silang gagawin dito."
"Eh paano 'pag nagplay na ako, hindi sila mag-wawatch?" Napanguso ako at nagpacute sa Kuya kong pakunat na ang B.
"Siyempre panonoorin ka namin. Ikaw pa? Eh ikaw ang Boss dito eh." Narating na namin ang upuan ko. Si Darylle nakabusangot na naman. Naiinis ako sa kaniya dahil wala siyang b**bie. Buti pa si Sydney meron kahit kaunti lang. 'Yung kay Darylle parang butlig lang, mas malaki pa yata 'yung tigyawat ni Tupe kaysa sa b**bie niya eh. "Oh 'wag ng aalis dito ha?" Bilin ni Kuya ng makaupo ako. "'Wag na magkulit, kakain na tayo."
Tumango ako kahit na wala naman talaga sa bokabularyo ko ang pagiging mabait. "Kuya bakit fake 'yung b**bie niya? Kinakabit lang ba 'yon?" Tumawa ang Kuya ko habang inaayos ang sintas ko. Natanggal pala 'to kanina ng hindi ko namamalayan. Mabuti na lang at hindi ko naapakan dahil kung nagkataon na naurangod ako ro'n? Naku! Tapyas ang kayabangan ko panigurado.
"Basta fake 'yon," sabi niya lang. "Stay lang dito ha? Magpepray na," tumayo na ang Kuya ko. "Kukunin ko lang ang gamit ko." Bumaba na ang Kuya ko para kunin ang gamit niya.
Sabi ng emcee tumayo na raw dahil magdadasal na, pero ayaw ko magpray. Gagawa rin naman ako ng kasalanan kaya next time na lang.
'Tsaka na kapag mabait na ako...
"Tayo na," ani Darylle dahil sasayaw na naman.
BINABASA MO ANG
HIM & I [SEASON 2]
Fiksi UmumContinuation of Him & I STARTED: 01/13/21 COMPLETED: 05/15/21