SEASON FINALE

144 13 1
                                    

HIM & I

Nawakey-wakey ako dahil sa sobrang bantot na scent. Tapos may pagkapangit-pangit pang hands na nakapulupot sa waist ko. See'ng-see ang nails niyang parang sa mga witch. May color 'yon na black. Sobrang ugly, napaka-ugly at pinaka-ugly na nails sa buong mundo.

Tumagilid ako para makita ko ang pagkapangit-pangit niyang face. Napanguso ako dahil nakanguso ang Mamaw ko. Gusto kong mamad sa kaniya, kaso tinatamad kasi ako. Nagkeep siya ng secret, pero hindi ko magawang magalit dahil deds na deds ako sa kaniya. Niclose ko ang eyes ko dahil nawewakey-wakey na rin siya. Hindi niya pwedeng masaw na nagwake up na ako.

Naramdaman ko nipagkikiss-an niya ako sa cheeks. Sobrang many, napakamany, at pinakamany na kiss sa buong mundo. "Ang cute-cute talaga ng Nguso ko." Nihug niya pa ako ng sobrang tight. Wala na 'to, deds na deds na deds na deds na talaga sa akin.

"Bulaga!" Nigulat ko ang Mamaw ko. Nanlaki ang eyes niya at napahawak sa b**bie niya na filled with milk. "Nagulat ka Mamaw no?"

"Ikaw," bigla niya na lang akong nipagkikiss-an sa cheeks. "Pasaway ka," ayaw niyang magstop. Nagtitili ako dahil nakikilititi na naman ako sa mga nigagawa niya.

"Mamaw no no yow na."

"Yes yes yow pa." Lalo niyang pinag-igting ang kalandian niya. Gusto ko ng maiyak dahil walang Papa o Kuya ReiRei na hehelp sa akin. Wala akong kafight-fight. "Manggugulat ka pa?" Pareho kaming hingal nang mahinto siya.

"Bulaga!" Gusto ko isa pa kaya nigulat ko uli siya.

"Nagulat ako," sabi niya kahit hindi. Nipagkikiss-an na naman ako.

"Mamaw dito naman." Tinaas ko ang kamay ko at tinuro ang armpit ko. Nagtitili ako kasi nirarape na naman ako ni Mamaw. Laugh ako ng laugh kasi nakakatickle talaga. "No no yow ko na Mamaw."

"Ang cute mo." Pinisil niya ang magkabila kong cheeks. "Hindi ka ba galit kay Mamaw?"

"No no yow!" Nidambahan ko ang Mamaw ko at ako naman umibabaw. "Deds ka sa akin!" Ako naman ang nangkiss sa kaniya ng mas many pa sa nikiss niya sa akin kanina. Nahinto lang ako dahil biglang nagcry ang Mamaw ko. "Mamaw bakit ka nagkacry?" Bigla niya na lang akong hinug. Nagsmile ako kasi napipillow-an ko na ang b**bie niya. Ang soft-soft talaga.

"Happy lang si Mamaw."

"May happy bang nagkacry?"

"Meron, ako."

"Oo nga no?"

"Ang bobo mo talaga Nguso."

Nakasmile kong nitignan ang Mamaw ko. "Mas bobo ka Mamaw." Nikiss-an ko na siya ulit dahil ang sabi niya damihan ko raw. "More pa Mamaw?"

"Yes yes yow," nakangusong sabi niya. Nagngusuan kaming dalawa. "'Wag mong ipagpapalit si Mamaw ha? Ako lang dapat ang Mamaw mo."

"Yes yes yow!" Binigyan ko siya ng isang kiss sa lips. Ang kiss na makapagpapabago ng pagkapangit-pangit niyang life. "Mamaw ang cold." Sumiksik ako sa kaniya kahit na hindi naman ako nakocold-an. Joke-joke lang 'yon.

"Dito ka dali, lilimliman ka ni Mamaw." Nagyakapan kaming two.

Nagsimula na si Mamaw na maglimlim sa akin. Para akong egg tapos si Mamaw ang chicken. Babantayan niya ako hanggang sa mapisat at maging isang new born chick.

HIM & I [SEASON 2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon