Khi Ôn Hành (Wēn Héng) đến con hẻm phía Bắc, lão Trương Đầu (Zhāng Tóu) đã ngồi trên chiếc ghế trước cửa, chậm rãi hút điếu thuốc lào. Trước cửa tiệm quan tài, trên con đường lát đá, có đặt một chiếc xe gỗ. Mặc dù kiểu dáng đơn giản, nhưng so với chiếc xe ọp ẹp, gần như đã phế liệu ngày hôm qua, chiếc xe này có thể coi là cao cấp và nổi bật hơn nhiều.
"Ngươi đến rồi." Lão Trương Đầu gõ gõ tẩu thuốc lên ghế vài cái, sau đó lại đưa lên miệng hút tiếp. Đôi mắt khẽ nheo lại, khuôn mặt nhăn nheo như vỏ cây khô, nhưng đôi mắt sắc bén vẫn nhìn chằm chằm vào Ôn Hành.
"Lão tiên sinh, sớm an." Ôn Hành cung kính chắp tay chào hỏi. Lão Trương Đầu cũng không đáp lễ, chỉ dùng tẩu thuốc chỉ vào chiếc xe gỗ: "Này, đây là xe của ngươi." Lão móc ra từ trong áo một hòn đá đen: "Đây là thứ ta muốn ngươi mang đi."
Cổ nhân có câu: "Thiên lý tống nga mao, lễ khinh tình ý trọng", nhưng lão Trương Đầu đây là muốn Ôn Hành vạn dặm mang theo hòn đá, chẳng lẽ là loại đá ven đường hay sao? Sắc mặt Ôn Hành vẫn giữ nguyên, tiếp nhận hòn đá từ tay lão. Viên đá chỉ lớn bằng nửa bàn tay, Ôn Hành cẩn thận bỏ nó vào cái túi vải đeo để xin ăn.
"Xin hỏi, thân nhân của ngài tên họ là gì? Cư trú ở đâu tại thành Tấn Lăng (Jìn Líng)?" Đưa đồ thì phải có địa chỉ, nếu thành Tấn Lăng nhỏ thì không nói, nhưng nếu là thành lớn, không có địa chỉ mà tìm người thì khó vô cùng.
"Số tám, đường Phi Long. Ngươi giao hòn đá này cho người tên Trương Tu Ninh (Zhāng Xiūníng). Nhớ kỹ, nếu ngươi không giao cũng không sao, nhưng nếu đã giao, nhất định phải đưa tận tay Trương Tu Ninh." Lão Trương Đầu nghiêm túc nhìn Ôn Hành: "Ngoài hắn ra, bất kỳ ai khác cũng không được đụng đến."
Ôn Hành do dự một chút: "Dám hỏi, Trương Tu Ninh có đặc điểm gì để nhận dạng? Nhỡ có người mạo danh thì sao?" Hắn không biết Trương Tu Ninh, nếu có ai đó giả làm thì sao? Mặc dù hắn nghĩ rằng chẳng ai rảnh mà đi mạo danh chỉ để lấy một hòn đá vô dụng.
Câu hỏi này khiến lão Trương Đầu hơi sững lại, lão "phà, phà" liên tục vài hơi thuốc, cuối cùng thở ra một làn khói dài: "Ngươi đến đó thì sẽ biết." Làm ra vẻ bí ẩn, lại còn nói "đến sẽ biết", Ôn Hành cảm thấy chẳng biết được cái gì hết.
"Đa tạ lão tiên sinh đã làm giúp chiếc xe, thật sự rất hữu dụng." Ôn Hành định khách sáo thêm vài câu, nhưng lão Trương Đầu đã phất tay xua đuổi hắn đi. Lão ngồi trên ghế gỗ, nhàn nhã hút điếu thuốc lào, mắt khép hờ, hưởng thụ ánh nắng mùa thu ấm áp. Cùng là người già, nhưng lão Trương Đầu sống thảnh thơi hơn lão Ôn Đầu rất nhiều.
Ở đầu trước của chiếc xe gỗ, lão Trương Đầu còn buộc thêm một sợi dây thừng chắc chắn, giữa sợi dây còn quấn thêm vài lớp vải bền. Ôn Hành chắp tay cảm tạ lão, rồi bắt đầu kéo xe chầm chậm tiến bước.
Chiếc xe mới làm rất dễ dùng, sử dụng không tốn nhiều sức. Bánh xe được gia cố đặc biệt, lăn trên đường phát ra âm thanh "cót két" đặc trưng. Ôn Hành cảm thấy chiếc xe này có thể dùng được rất lâu. Xe rất rộng, thậm chí còn rộng hơn cả tấm chiếu cỏ mà họ nằm ngủ, Ôn Hành nghĩ rằng mình có thể thêm một cái mái che vào, như vậy gặp gió mưa cũng có thể chống đỡ một chút.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Đam Mỹ] Gậy Khất Thực Của Lão Bạt - Lão Đại Bạch Miêu
FantasíaĐây là PREQUEL của truyện "Coi bói không? Chuẩn lắm đấy!". Vẫn là dịch bằng AI. Rút kinh nghiệm lần này chị 3 bắt AI nó chú thích phiên âm của tên nhân vật. Đỡ bị nhầm lẫn heng, hehe. Văn án xem ở chương 0 nhé.