Tiêu Dao Tử đang nhớ lại lần đầu tiên gặp Thanh Hư Tử. Khi đó, ông chỉ là một tu sĩ vừa mới trúc cơ, khắp nơi trên đại địa của Vũ Linh Giới (Yù Lǐng Jiè) đều tràn ngập khói lửa chiến tranh. Sau khi tu hành, Tiêu Dao Tử rời khỏi động phủ để đi dạo quanh Vũ Linh Giới, nơi nơi toàn là tàn tích, cảnh tượng hoang tàn khắp chốn, dân chúng lầm than, người chết đói nằm la liệt khắp nơi.
Tiêu Dao Tử đi qua từng ngôi làng hoang vắng, ánh mắt trống rỗng và tuyệt vọng của người dân khiến tim ông đau như cắt. Khi đó, ông chỉ là một tán tu (tu sĩ không thuộc môn phái nào), ông có thể cầu mưa cho người dân, có thể giúp họ sinh ra lương thực để no bụng, nhưng ông lại không có năng lực ngăn cản con người tàn sát lẫn nhau.
Một ngày nọ, Tiêu Dao Tử mệt mỏi đi ngang qua một ngôi làng. Ở bên ngoài làng, ông nhìn thấy một đứa trẻ ốm yếu đang nằm trên lưng con bò. Đứa trẻ đang hát một bài hát mục đồng, đôi mắt đầy sự thuần khiết. Tiêu Dao Tử liền dừng lại hỏi: "Này nhóc, con đang hát bài gì vậy?"
Đứa trẻ đáp: "Bài Thái Bình Điều (Tàipíng Diào)."
Tiêu Dao Tử cười: "Hát hay lắm, con hát lại một lần nữa được không?" Đứa trẻ lại cất giọng trong trẻo hát thêm một lần nữa, Tiêu Dao Tử ngẫm nghĩ những lời trong bài hát: "Hay thật đấy, này nhóc, ai dạy con bài này vậy?"
Đứa trẻ đáp: "Là mẹ con dạy đó." Tiêu Dao Tử tiện miệng hỏi: "Ồ, mẹ con bảo con đi chăn bò à?" Con bò thì béo tốt, còn đứa trẻ lại gầy như que củi, Tiêu Dao Tử nghĩ, chắc đây là một người mẹ không biết chăm sóc con cái.
Đứa trẻ ngây thơ đáp: "Mẹ con chết rồi mà." Tiêu Dao Tử sững người: "Thế... còn cha con đâu?" Đứa trẻ vẫn ngây thơ đáp: "Cha con đi đánh trận rồi, không thấy trở về nữa." Tiêu Dao Tử chỉ vào con bò: "Còn con bò này..."
Đứa trẻ đáp: "Đây là bò của nhà Hồ Thiện Nhân, chỉ cần nuôi nó no, mỗi ngày Hồ Thiện Nhân sẽ cho con một nắm cám!" Tiêu Dao Tử bật khóc tại chỗ, ông không hiểu mình khóc vì điều gì. Có lẽ là vì đứa trẻ đáng thương này, cũng có lẽ là vì thế gian khổ nạn này...
Sau khi khóc xong, ông chìa tay ra trước đứa trẻ: "Nhóc con, ta là Tiêu Dao Tử, là một tu sĩ, con có muốn đi theo ta không?" Đứa trẻ rời khỏi con bò, sau đó đặt đôi bàn tay bẩn thỉu của mình vào lòng bàn tay của Tiêu Dao Tử.
"Nhóc con, con tên là gì?"
"Mọi người gọi con là Ngưu Oa (Niúwá, nghĩa là Thằng Bé Chăn Bò)."
"Tên này nghe không hay chút nào, sư phụ sẽ đặt tên cho con nhé. Sau này gọi con là Thanh Hư Tử (Qīngxū Zi) thì thế nào?"Thế là Tiêu Dao Tử dẫn theo Thanh Hư Tử khi còn nhỏ về động phủ của mình. Sau này, ông còn nhận thêm nhiều đệ tử khác. Nhưng tất cả những điều này đều không thể lay chuyển vị trí của Thanh Hư Tử trong lòng Tiêu Dao Tử.
"Thưa sư phụ, ngài có biết trong lòng con hận đến mức nào không?" Thanh Hư Tử tao nhã mở cây quạt ra và phe phẩy. "Mẹ con nhịn ăn nhường lương thực cho con, kết quả là chết đói trong lòng con. Cha con bị bắt đi, một đi không trở lại. Khi đó, con hận lắm. Con hận cái thế giới ăn thịt người này, con hận bản thân mình vô năng bất lực, con hận tất cả những ảo ảnh hư ảo trên đời này."
BẠN ĐANG ĐỌC
[Đam Mỹ] Gậy Khất Thực Của Lão Bạt - Lão Đại Bạch Miêu
FantasyĐây là PREQUEL của truyện "Coi bói không? Chuẩn lắm đấy!". Vẫn là dịch bằng AI. Rút kinh nghiệm lần này chị 3 bắt AI nó chú thích phiên âm của tên nhân vật. Đỡ bị nhầm lẫn heng, hehe. Văn án xem ở chương 0 nhé.