Nakahiga pa sa kanyang kama si Yasmin ng tumawag si Marga. Nakapikit ang mga mata ni Yasmin ng sagutin niya ang tawag ng kaibigan.
" Yasmin, I have something to tell you," excited na pagkakasabi ni Marga na nasa kabilang linya." Hmmm.. ano naman? " inaantok na pagkakasabi ni Yasmin na nakapikit ang mga mata nito.
Sinagot naman ni Marga," I'm getting married!! Ayieee!" kinikilig na sabi niya.
"WHAT!!?" nabigla si Yasmin at napabangon siya sa pagkakahiga. Talagang nagulat siya.
Yasmin was so excited ng malaman niya na ikakasal na siya. Kinikilig tuloy siya. Nabuhayan ang natutulog niyang dugo.
"So, ano na? Kailan ang kasal? Invited ba ako? Anong gagawin ko?" tanong ni Yasmin.
" teka teka lang! Isa isa lang muna ang tanong," mungkahi ni Marga.
Nagpatuloy sa pagsasalita si Marga, " Next next month ang kasal ko at ikaw ang maid honor ko."
Masayang malaman ni Yasmin na siya ang magiging maid of honor ng matalik na kaibigan na si Marga.
" So... kailangan ko nang magfile ng leave at magpabook ng flight," sabi ni Yasmin."Kailangan mo na talagang umuwi rito sa atin. Aasahan ko yan at tsaka, wag mong kalimutan na tutulungan mo pa ako sa kasal ko. Okey?" sagot ni Marga.
"Oo naman, uuwi ako. Kasal kaya yan ng bestfriend ko. Excited na nga ako!" masayang sabi ni Yasmin.
Nagpatuloy siya sa pagsasalita.
"Teka beshie, who's the lucky guy? Hindi mo ako sinabihan tungkol sa kanya. Sino ba siya? Kwento naman!" pangungulit ni Yasmin kay Marga.Walang naikwento si Marga kay Yasmin tungkol sa kanyang boyfriend na naging fiance at magiging asawa kaya nacurious ito.
"Okay, send ko picture namin sa messenger.. Wait,"
After two minutes, Yasmin recieved a attach file sa messenger. Its a picture!
Tiningnan ni Yasmin ang messenger at naroon na ang picture na binigay ni Marga. She was with a handsome guy.
Laking gulat ni Yasmin ng makita niya ang lalaki na nasa larawan."Xian?"
Napatitig si Yasmin sa larawan.
"Siya?"Marga sent a message: " Si Xian.. Remember? Schoolmate natin sa highschool. The varsity player."
Natahimik na si Yasmin at hindi na sumagot sa mensahe ni Marga.
Yasmin's POV
Siya pala ang mapapangasawa ni Marga. Hindi ko inexpect na siya pala.
Sino si Xian? Siya lang naman ang....Humiga si Yasmin sa kama at tinakpan ang mga mata nito ng kanyang braso.
-Flashback-
Nakasuot ng malaking pabilog na eyeglasses si Yasmin at nakabraces ang ngipin noong elementarya. They called her "four-eyed monster".
Binully siya ng mga grupo ng mga kabataan na kaschoolmate niya."apat ang mata!!"
"pangit!!"
"monster!!"Umiyak lang ng umiyak si Yasmin. Napaluhod sa may putikan at nakakalat ang mga gamit nito sa lupa. Napakarumi ng uniform niya pati mukha.
"pangit!!"
Pinagtatawanan nila si Yasmin. Tinuturo na para bang may ginawang kasalanan pero wala naman.Pagkatapos ng ilang minuto, may dumating na batang lalaki.
Pinagsabihan ng batang lalaki ang mga batang nagbubully kay Yasmin.
"Ano ba kayo? Mas mabuti pang mag -aral nalang kayo kaysa mang bully!!" galit na sabi ng bata. Tinulak niya papalayo ang mga bata kay Yasmin.Napatingin si Yasmin sa batang lalaki. Ito ang unang tingin na nagpatigil sa mundo niya. Napatitig siya sa batang lalaki.
Lumapit ang batang lalaki at tinulungan si Yasmin sa pagtayo.
She smiled.
Ang batang lalaki ay si Xian.-end of flashback-
Yasmin's Pov
Xian...simula nong niligtas niya ako, naging crush ko na siya. Minsan kapag wala akong klase, pinupuntahan ko siya. I'm hiding behind the big tree sa harap ng classroom nila at sa bintana, tanaw ko siya.
Simula nong pinagsabihan niya ang mga bata, hindi na nila ako tinutukso at binubully. Kaya, laking pasasalamat ko sa kanya.
Am I a stalker?
Basta, sa mga panahong iyon.. I dont know the word "Stalker". I just know how to admire a person. Sundan siya na hindi nagpapakita.
Bata nga ako, hindi ko alam kung ano ang pinaggagawa kong kalokohan noon. Kapag naiisip ko yun ngayon, natatawa nalang ako. Napapatanong, nagawa ko ba talaga yun? Ngee.. Nakakahiya! Sinusundan ko siya and alam ko kung ano ang mga class sched niya, sino teacher, saan ang room etc.. Naku naman!! Alam kaya niya na sinusundan ko siya?
Obsess na yata ako.. But then Im just a kid that time. I'm just 8 years old. We are in the same level but different section.
He's my first crush.. My ultimate crush!"hon, here's the list of names for our entourage. Okay na ba ito? Baka may nakalimutan pa ako, pakicheck nalang." sabi ni Marga kay Xian at binigay ang papel sa kanya.
Kinuha ni Xian ang papel at binasa ito.
"principal sponsors.. Hmmmm.. Best man.. Maid of honor.. Yasmin Rodriguez... Yasmin?" sabi ni Xian. Medyo nagulat siya.
"Yasmin?"
Napatingin si Xian kay Marga.
"Naalala mo ba si Yasmin? Yung bestfriend ko sa highschool. Siya ang gagawin kong maid of honor, if you dont mind." pasweet na sabi ni Marga.Marga is somehow a spoiled brat but friendly lady. Shes pretty and sexy. Si Xian naman ay gwapo at lapitin ng babae but loyal naman basta love niya. Gagawin niya ang lahat basta tungkol sa pag - ibig. He will fight for it.
May naalala si Xian tungkol kay Yasmin noon.
Xian's Pov
They bullied her nong elementary pa kami. They called her four-eyed monster dahil sa nakaeyeglasses ito at may braces. But then, she was changed when she's in high school.
Naalala ko pa ang paglingon ko nong dumaan siya. I was shocked when I saw her. She's different. Ang pony tailed niyang buhok ay nakalugay na ito. Wala na rin ang braces at naging maliit na ang eyeglasses niya. Maaliwalas na rin ang mukha niya kaya napatitig tuloy ako.Nagsalita ulit si Marga," okay na ba ito?"
Parang hindi nakikinig si Xian at wala sa sarili.
Kaya tinapik ni Marga sa braso si Xian.
Nagising na ito at napukaw ang atensyon."ahhh.. Tama pala." pabiglang sagot ni Xian. " okay na! Tara, kain muna tayo!"
To be continued...
Ano ba ang nakaraan? Dapat bang kalimutan o ipaglaban?
BINABASA MO ANG
PERFECTLY Imperfect (COMPLETED)
RomanceNalaman ko nalang na ikakasal na ang aking matalik na kaibigan. She's my close friend nong high school, si Marga. I am so happy for her but then nagulat nalang ako na ikakasal na siya sa lalaking crush ko since elementary, si Xian. I never expected...