Nakatingin sa bintana si Odette at nagsasalitang mag- isa, " Humanda ka Marga, may araw ka rin!" Nasa kanyang condo unit si Odette.
Natapos na rin ang fun run. May mga nangyaring hindi inaasahan but sa huli'y successful naman ito.
Nag - usap sa bahay ni Xian silang dalawa ni Marga.
" Bakit ginawa mo 'yun? Ano bang pumasok sa isip mo at sinabunutan mo ang ka co -worker mo?" galit na sabi ni Xian na pasigaw kay Marga.
Sumagot si Marga, " pinagtanggol lang kita!!"
" Ano? Anong ibig mong sabihin?" nagtatakang si Xian.
" Honey, nainis ako noong may sinabi si Odette ng hindi maganda tungkol sa iyo! Sa inis ko, sinugid ko siya at sinabunutan. Ayokong may siraan ka nila!" paliwanag ni Marga na nakakaawa ang mukha.
Mas lumapit ito kay Xian at hinawakan ang braso nito, " Honey, huwag ka ng nagalit sa akin. Nadala lang ako sa emosyon ko at hindi ko palalagpasin ang mga sinabi niya sa iyo!"
" Ano pala ang sinabi niya?" tanong ni Xian.
" tsk! Honey, huwag mo ng itanong. Alam ko naman na hindi 'yun totoo." sagot ni Marga na pilit iniiba ang topic.
" Ano pala 'yun?"
Hinawakan ni Marga ang magkabilang pisngi ni Xian.
" Honey! I love you!" sabi ni Marga na nakaharap sa mukha ni Xian." Do you love me?"
" Yes I do!" sagot ni Xian.
Marga smiled.
Hindi maalis sa isip ni Yasmin ang ginawang pagkarga ni Xian sa kanya. Hindi siya makatulog at nakatitig lang ito sa kisame habang nakahiga.
" He was realy handsome! Aieyee!" kinikilig na sabi ni Yasmin. Sigh. Malakas na pagbuntong hininga niya.
Bumangon siya sa kama at umupo. Tumingin siya sa kalendaryo na nasa may pintuan.
" Malapit na..." bulong niya sa sarili.
Kinabukasan
Tinanong ni Dara si Marga habang naglalakad sila patungo sa kanilang office, " kumusta? Pinagalitan ka ba ni boss?"
Super confident naman sa paglalakad si Marga at sinabing, " Bakit naman ako pagagalitan?"
Napahinto si Dara at pumasok si Marga sa office niya.
At Arthur' s office.
Bumubulong si Arthur sa kanyang katiwala na si Bert. May pinapagawa siya rito.
" yes sir!" sagot ni Bert pagkatapos inutusan siya ni Arthur. Umalis ito sa office niya.
Bakas sa mukha ni Arthur ang masamang binabalak. Ano kaya ito?
Sinusundan ni Bert si Marga at lunch time. Hindi naman ito napapansin ni Marga dahil hindi nagpapahalata si Bert at nasa malayo rin siya minsan. Bert is one of the staff sa company. Naka black coat at naka necktie, slacks at black shoes.
Nang nagkaroon ng pagkakataon si Bert na makalapit kay Marga, hindi ito nagpahalata na nakikinig siya.
At that moment, nag - uusap sa phone sila ni Yasmin.
" Can we meet sa mall Yasmin?" tanong ni Marga.
Napakagandang pagkakataon ito.
Flashback
Nag - uusap sina Bert at Arthur. Inutusan niya si Bert na gumawa ng paraan na magkita sila ni Yasmin.
" In any ways, I need to see her. Maghanap ka ng paraan na magkita kami at ma solo ko siya! Just the two of us!" utos ni Arthur.
BINABASA MO ANG
PERFECTLY Imperfect (COMPLETED)
Lãng mạnNalaman ko nalang na ikakasal na ang aking matalik na kaibigan. She's my close friend nong high school, si Marga. I am so happy for her but then nagulat nalang ako na ikakasal na siya sa lalaking crush ko since elementary, si Xian. I never expected...