Chapter 2

2.1K 37 1
                                    


  Yasmin's pov
Ano kaya ang dapat kong reaction pagnakita ko na ang crush ko? Kilala pa kaya niya ako o kilala ba niya ako?
Napakaswerte talaga ng bff ko at ikakasal na siya sa sikat na varsity player na si Xian. Picture palang niya, mas gumwapo pa siya. Siguro it's the time to let him go. Kailangan ko na siyang kalimutan. Well, crush lang naman yun. It's just puppy love nong bata pa ako. I'm happy to see them happy at happy na rin ako.

"May hinihintay ka ba?" tanong ni Xian kay Marga.
Nasa isang coffee shop sila Xian at Marga. Nakaupo sila sa isang table. Nakatingin sa may pintuan si Marga at para bang may hinihintay na darating.

Pagkalipas ng limang minuto ay may pumasok na isang babae. She was wearing a leader coat, nakaskirt at boots. Napatayo si Marga at ngumiti ito. Napatingin si Xian kay Marga at napalingon kung saan nakatingin si Marga sa may pintuan.

Slow motion ang paglingon ni Xian at nakita niya ang isang maladyosang babae na papunta sa mesa nila. Natameme si Xian at napatitig.
"Sino ang babaeng ito?" tanong ng isip ni Xian.
Biglang may pumasok sa isip niya, the same situation. When he was in high school, first time niyang nakita si Yasmin na nakalugay ang buhok at wala ng braces. Naglalakad siya sa pasilyo with a simple smile and shine sa kanyang mga mata.

"Yasmin?" pabulong na sabi ni Xian.
Sinalubong ni Marga si Yasmin at niyakap.
" I miss you my friend!! Matagal na kitang hindi nakita at nayakap. It's been fifteen years!" wika ni Marga.
Tumayo si Xian.

Xian's pov
Si Yasmin nga ito. Ang laki ng pagbabago niya. She's not wearing eyeglasses anymore. Nakacontact lens na siya. She's prettier than before.

Nagkaharap na silang tatlo.
"Yasmin, kilala mo siya diba? Si Xian. " sabi ni Marga.
Yasmin nodded.

"He's my fiance," Marga continued at hinawakan niya ang braso ni Xian.
"babe, you know her too right?" tanong ni Marga.

Napaisip si Yasmin," naikwento kaya niya ako sa kanya. Sinabi kaya niya? Sinabi kaya niya na crush ko siya? OmG!"

Kinakabahan tuloy si Yasmin. It's so awkward.

-flashback-
First year high school unang nagkakilala sina Marga at Yasmin. Medyo malikot at madaldal si Marga while mahiyain naman si Yasmin. But friendship blooms dahil sa pagkakaiba nila. Marga helps Yasmin to boost her confidence. Yasmin helps Marga sa studies niya. Inspiration niya si Yasmin sa pag - aaral. Yasmin is good in Math and Marga likes in fashion. She helps her to gain confidence by changing her looks. Unti - unting binago ang mala monster na mukha into a beautiful swan. Si Marga naman na mahina pagdating sa klase ay muntik ng mabagsak but dahil kay Yasmin, she passed.

Ngunit hindi pa rin makalimutan ni Yasmin si Xian, ang crush niya nong elementary at ngayon ay schoolmate niya. He is now a varsity player. Tilian ang mga babae habang nagchecheer sa kanilang larong basketball. Si Yasmin naman ay tahimik lang sa tabi at nanonood. No one knows, she's also praying na manalo sila sa laro.

Isang araw, sinundan ni Yasmin si Xian sa music room. Naglilinis si Xian dahil siya ang nakatukang maglinis sa mga oras na yun. Yasmin was hiding behind the door and looking at Xian. Dumating si Marga.
"Anong ginagawa mo rito?" pabulong na tanong ni Marga.
"Ssshhh!!"
"Sino ba ang tinitingnan mo at sinusundan mo?"

Tiningnan ni Marga kung sino ang naroon.
Nagulat siya ng makita niya si Xian.
"Si Xian!!" napasigaw si Marga na nakangiti.
Napalingon si Xian sa may pinto kung saan sila nagtatago.
Sa pagkagulat ni Yasmin ay naitulak niya si Marga papasok.
Nabigla rin si Marga.
"?"
"huh?"
Patay mali lamang si Marga. Ang reaction niya, " Hi!! Ikaw lang ang narito at naglilinis? Tulungan na kita!"
Lumapit siya kay Xian at kinuha ang walis.

PERFECTLY Imperfect (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon