Chapter 10.5

1K 21 1
                                    


" Yasmin.. sorry.." sabi ni Xian na pabulong. He give up already.
Napaluha si Yasmin ng marinig niya ito. Nakapikit silya habang naksubsob ang mukha sa dibdib ni Xian. Nakapikit rin si Xian at pinipigilang lumuha dahil sa kabiguan.

Dahan - dahan napaupo si Xian na karga pa rin Yasmin. Nakaupo na siya sa sahig.

Nagsisigawan sila!
"Congratz!!"

Idinilat na nila Yasmin at Xian ang kanilang mga mata.

Nabigla silang dalawa. Nakatingin ang lahat sa kanila. Bakit?
Lumapit ang emcee at tinapik ang balikat ni Xian.

" Congratz!"
" huh?" napatingin si Xian sa emcee na nakatayo sa gilid niya.

Teka teka.. Naguguluhan ang dalawa. Tiningnan nila Yasmin at Xian ang kanilang katunggali kanina. Nakatayo ito sa may gilid kasama ang mga nanonood. Nakatingin sa kanila. Anong ibig sabihin nito?

Tinulungang makatayo si Yasmin. Pagkatapos ay tumayo na rin si Xian na nahihirapan makatayo dahil sa pamamanhid ng tuhod nito kaya inalalayan siya ni Yasmin.
" Tulungan na kita, " nag - aalalang sabi ni Yasmin.
Xian smiled. 
" okay lang ako, salamat," sagot niya.

At last nakatayo na silang dalawa at nakaharap sa lahat.
Emcee: " Congratulations! Kayo ang nanalo! Congratz Xian at Yasmin!!"

Talagang nagulat silang dalawa.
" Huh?"
Hindi sila makapaniwala.
"paano?"

Nagpalakpakan ang mga tao sa loob ng hall. Masaya sila except sa mga kontrabida.

" Sumuko na kami at napaupo na sa sahig. Paano kami nanalo?" nacuriois si Xian.

Nagsalita ang lalaki na kalaban nila, " Nauna kaming sumuko. Na-out balance na ako bago kayo napaupo. Hindi ko nakayanan rin katulad mo pero mas nauna na akong nag give up."
His partner spank him sa ulo, " malapit na sana...talaga naman o."
" aray, ang sakit naman non. Ang bigat mo kaya!" sagot ng lalaki na nakahawak sa kanyang ulo.

Namula ang babae at nahiya sa sinabing napakabigat niya.
Napatawa ang lahat.

Natahimik si Yasmin at medyo nahihiya. Napatingin siya kay Xian.
Si Xian naman ay tumingin rin sa kanya.

Nahihiyang magtanong si Yasmin, " uhm.." nagdadalawang isip na tanungin si Xian.
" Bakit? May problema ba?"  tanong ni Xian ng mahalatang may gustong sasabihin si Yasmin.  Gusto lang naman niyang tanungin kung mabigat ba siya pero it was so awkward.

Emcee: " May nanalo na sa ating larong paper dance! Ang premyo ay cash prize at may kasamang trip to Hawaii for two!"

" Wow!!"
Gusto ng lahat ang trip!

" Sayang, ginalingan natin sana!"
Paghihinayang ang iba. At ang iba naman ay naiinggit.

" Trip to Hawaii! Ang gusto kong puntahan na lugar!" pabulong na sabi ni Harrold na hinahawakan niya ang kanyang chin habang nakatingin sa envelope na ibinigay kina Xian. " Nakakainggit!"

" Salamat!"
Hawak na ni Xian ang envelope.

Emcee: " Hindi lang iyan ang premyo. May ibibigay pa ang kapartner mong si Yasmin sa iyo Xian!"

" huh?" nabigla si Xian.
" huh? Ako?" napatanong si Yasmin. Nagulat siya at hindi alam kung anong sinasabi ng emcee.

Emcee: " Iyon ang special prize! Pero bago ang lahat, tanungin muna natin sila tungkol sa kanilang love life!"

Yes!
Excited silang malaman. Nakatingin ang lahat at nakavideo pa ang iba.

Emcee: " Xian, ano ang love life status mo ngayon?"

PERFECTLY Imperfect (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon