" Desperada ka na ba talaga?" tanong ni Xian na napasingkit ang mga mata.
" Yes, I'm desperate!" Nilapit niya ang labi niya sa labi ni Xian. Mukhang hahalikan niya si Xian na sapilitan.Natawa si Xian at sinabing, " Sorry but hindi ako natatakot! I blackmail mo ako!"
Nabigla si Helen. Napatigil siya sa kanyang gagawin. Hindi siya makapaniwala na sasabihin ni Xian 'yon. Nakita ni Helen kung gaano ka seryoso si Xian.
" At tatandaan ko ang araw na ito.. I will be disappointed sa gagawin mo as the president of the one you called my fans club before!! "
Napalayo ang mukha ni Helen sa mukha ni Xian. Naiinis siya at nanggigigil. Nanginginig siya sa inis at nagpipigil sa galit. She was so jealous.
Napatanong siya, " Why her?"
Sinagot si Xian na nakangiti, " She's unique! She's beautiful inside and out. A charm na wala kayong lahat!"
Ang sakit ng puso ni Helen habang nakikinig s asagot ni Xian. Mukhang sasabog ang puso niya na wasak na wasak.
Napaatras si Helen at napunta sa may pader. Hindi siya makapaniwala na ganoon ka inlove si Xian, the hearthrob nila.
Umalis si Xian at naiwan si Helen roon.
Pumasok na siya sa hall na parang walang nangyari.Biglang sumigaw si Helen, " Aahh!!!" Itinapon niya ang kanyang cellphone dahil sa galit at inis. Napaupo siya sa sahig at tinakpan ang mukha. Umiiyak ito at humahagulgol. Naiinis siya sa mga nangyayari.
-------
At the hallMagkasama sila Harrold, Xian at Yasmin na nakatayo sa tabi habang ang iba ay nagsasayawan pa.
Harrold tried to call Xian's phone but out of coverage ito. They cannot find it.
" Hindi macontact Xian," sabi ni Harrold.
" Paano na yan?" tanong ni Yasmin na nag - aalala." okay lang. Wala na tayong magagawa," sagot ni Xian na pinapagaan na lamang ang sarili.
Rico approached them. Nakikinig pala siya sa usapan nila," bumili ka na ng bago. Luma naman iyon di ba?"
They just looked at Rico without any reactions. Joke ba iyon o totoo?
Lumipas ang ilang oras. Lumalalim na ang gabi kaya nagsiuwian na sila. It was a great night and gathering. They really enjoyed the night.
Si Helen, may itinapon siya sa trashbin sa ladies room.at iyon ang cellphone ni Xian na sira na ang screen.
Pumunta ng boutique ni Harrold sina Xian at Yasmin para makapagbihis ng damit si Yasmin at maisauli ang hiniram na gown. Nakapambahay pala ang suot ni Yasmin ng pumunta siya sa boutique kanina dahil sa pagmamadali. Kaya, may ipinasuot si Harrold kay Yasmin na isang dress. Isang pink dress na medyo maikli. Baka kasi gusto pa nila magbonding before going home.
-----Nag - uusap sina Harrold at Yasmin sa office habang nasa may lobby si Xian at naghihintay na matapos si Yasmin. Ihahatid kasi niya si Yasmin sa kanila.
" Salamat sa napakagandang gown," pagpapasalamat ni Yasmin habang hawak niya ang kamay ng kaibigan.
" What are friends are for di ba? No problem. Its my pleasure as your fairy godmother!" sabi ni Harrold.
Napatawa si Yasmin.
Sumagot rin siya, " So ako si Cinderella?"" Tumpak!" sabi ni Harrold na napakalaki ng boses at pumalakpak pa siya ng isang beses.
Napatawa ulit si Yasmin. May naalala siya tungkol sa kanyang isang gown na naikwento niya kay Harrold.
Nagsalita ulit si Harrold, " at iyong sumira ng gown mo ay ang bruha!!"
BINABASA MO ANG
PERFECTLY Imperfect (COMPLETED)
Roman d'amourNalaman ko nalang na ikakasal na ang aking matalik na kaibigan. She's my close friend nong high school, si Marga. I am so happy for her but then nagulat nalang ako na ikakasal na siya sa lalaking crush ko since elementary, si Xian. I never expected...