Chapter 8.4

1.1K 21 1
                                    


Nahulog sa dagat si Yasmin.

She closed her eyes. She was drowning. Kumakapay siya pero para bang may humihila pailalim sa kanya o sadyang nalulunod na siya.

Yasmin's pov
" Katapusan ko na ba? Heto na ba ang wakas? Wala na bang pagkakataon na ako'y maging masaya? Ganito na lang ba? Bakit lapitin ako ng mga problema? Hindi ba ako pwedeng maging masaya? Karma ko na ba ito dahil pumatol ako sa lalaking mahal ng kaibigan ko?

Lumulubog na si Yasmin.

At..
At may tumalon sa tubig!
Dahan dahang idinilat niya ang kanyang mga mata. Liwanang ang kanyang nakikita sa ibabaw ng tubig. May lumalangoy.. isang hugis ng tao..
Then she ckosed her eyes again.

Napatakbo palabas ng kwarto si David. Na- curious at tiningnan niya kung bakit sumigaw si Marga sa may balcony. Naroon sa may hagdan ang tagpagluto at capitan na nakatingin kina Marga.
Naabutan ni David na nasa sahig na si Yasmin. Naroon sina Marga at Xian. Basang - basa si Xian. Tumayo si David sa may likuran nina Marga na may distansya kunti but tanaw niya si Yasmin.

" Yasmin!" pilit na ginigising ni Xian si Yasmin.
"Yasmin!" sigaw ni Marga.

Nag - aalala silang dalawa.

" Kung hindi siya tumakbo at pumayag lang siya, hindi ito mangyayari!" pabulong sa sarili ni Capitan pero medyo narinig ito ni David kaya napalingon siya sa kanila na nasa hagdan. Napatingin rin ang tagapagluto sa capitan.
Hindi na nagtagal ang capitan roon at bumalik siya sa control area.

" Yasmin!"
Walang malay parin si Yasmin.

Xian do the CPR.. He pressed first her chest.. At nag cpr kay Yasmin. Nagdampi ang mga labi nilang dalawa.
Laking gulat ni Marga at nagpipigil na magselos.

Wala pa ring malay ang dalaga. He do it again.

Haist! Naiinis na si Marga pero wala siyang magawa. Hindi niya pinahalata ang pagseselos.

Sa pangatlong beses, napalabas ni Yasmin ang tubig sa bibig nito. Nagkamalay na rin siya!
"ohoo. Ohooo.." nauubo si Yasmin.

" Yasmin!"
Masayang makita ni Xian na nagkamalay na siya.
No reaction naman si Marga.

Si David na nasa may likuran ay napangiti. Masaya rin ang tagapagluto.

In Yasmin's mind: " iniligtas ako ni Xian. He risk his own life to save me!"

" okay ka lang ba?" nag - aalalang tanong ni Xian.
Napaluha si Yasmin.

At bumangon si Yasmin at niyakap ang binata.
" Natatakot ako!!" sabi ni Yasmin na umiiyak.
Nabigla silang dalawa.

" Natatakot ako!!" sabi ulit ni Yasmin.
Niyakap rin ni Xian para kumalma si Yasmin. Nanginginig ang dalaga dala na rin sa lamig at kaba.
" Taha na, huwag kang nang matakot narito lang ako," sabi ni Xian na may kalmadong boses. " I will be with your side always."

Titig na titig si Marga at umaapoy ang mga mata niya. Nagpipigil lang ito.
---------
Pinuntahan ni David ang capitan.

Nagwhiwhistle ang capitan sa control area habang nag-aayos ng gamit.
Nakatayo sa may pinto si David. Sumunod rin ang tagapagluto kay David dahil nag - aalala siya mga mangyayari.

Nagsalita si David, " May kinalaman ka ba sa pagkakahulog ni Yasmin?"

Napalingon ang capitan at hinarap si David.
" Wala akong kinalaman.. tumakbo siya at siguro nadulas siya, yun!" paliwanag ng capitan.
" Pero bakit siya tumakbo? May ginawa ba kayo sa kanya? Narinig kita kaninang bumubulong, ano yun? Ano ang pinagawa mo kay Yasmin?" curious na tanong ni David. Napakaseryoso niya sa pagtatanong. Unti - unti siyang lumalapit sa capitan.

Patay mali naman ang capitan at tinatanggi ang nangyari. " Hindi ko alam ang pinagsasabi mo!"
Nagsalita ang tagapagluto na nasa likuran ni David, " di ba narito siya kanina?Nanggaling siya rito..."

Napalingon silang dalawa sa tagapagluto.

Hinarap ni David ang tagapagluto at hinila ang kwelyo nito.
" Sabihin mo sa akin kung ano ang nangyari rito? Anong nakita mo?" napakaseryosong tanong ni David. Talagang nakakatakot siya sa kanyang aura.

" Nakita ko?"
" Ano!?" sigaw ni David.

Natakot ang tagapagluto. Nasabi niya nag kanyang nakita," nakita ko ang dalaga na nakahiga sa meaang yan at kaharap si capitan. Nakita kong bukas ang mga zipper ng kanyang shorts at pantalon niya.

Pagkarinig ni David sa kwento ng tagapagluto  ay uminit ang kanyang ulo.
Binitawan niya ang tagapagluto at pinuntahan ang capitan at sinuntok ito.
" Gago!"

Natumba ang capitan!

-------
At Marga's room.
Pinahiga nila si Yasmin sa kama pagkatapos magpalit ng damit.

" Magpahinga ka muna," sabi ni Marga. Inayos niya ang kumot nito.
Naunang lumabas si Marga sa kwarto.

"Magpahinga ka na!" payo ni Xian at paalis na siya malapit sa kama ng biglang hinawakan ni Yasmin ang kamay nito.

" Dito ka lang!"

Nabigka si Xian at napatingin sa dalaga na nasa kama.

"  Huwag mo akong iwan.." mas hinigpitan niya ang hawak sa kamay nito.
Nagmamakaawang sabi ni Yasmin.

Ngumiti si Xian at hinawakan ang kamay na humahawak sa kanya, " babalik naman ako. May kukunin lang ako sa labas."

Dahan - dahang binitawan ni Yasmin ang kamay ni Xian.

" Pangako, i will be back!" pangako ni Xian.

Yasmin's Pov.
" Sa tingin ko, unti - unti ng lumalayo si Xian sa akin. Napakalapit niya pero hindi ko magawang lumapit. Gusto kong sumigaw na gusto ko siya pero hindi pwede. Gusto kong yakapin siya at panatilihing nasa tabi ko.. pero nasa tabi siya ng iba. "
-----------
Binugbog ni David ang capitan.
" Huwag na huwag mong gagalawin si Yasmin!" galit na sabi ni David.
Nagsalita si Capitan, " nagalaw na siya.. Hindi na siya virgin!! "
" Anong sabi mo?" tanong ni David na naguguluhan. Inaawat na ng tagapagluto si David para tumigil. May mga pasa rin si David dahil sa mga suntok ni Xian noon.

"Oo, tama ang narinig mo! Tanungin mo pa 'yung isang lalaki! Yung lalaking boyfriend ng isang babae."
" huh?"
" May ginawa silang milagro rito kagabi! Rito sa mesang ito! " wika ng capitan na napakalalim ng boses.

" Nagjojoke ka ba?" napatawa si David.
" seryoso ako! Nags*x sila kagabi. Napanood ko nglive ang ginawa nila!" paliwanag ng capitan.

Hindi makapaniwala si David. Napatahimik siya.

David's pov
" Hindi ako makapaniwala.. Kung totoo man ang sinabi ng capitan, alam kaya ito ni Marga? Ito kaya ang dahilan kung bakit galit at talagang nagseselos si Marga sa kanya ng husto na gagawin ang lahat mapahamak siya. O hindi niya alam ang nangyari sa kanila ni Yasmin  pero alam niya na ang lalaki na si Xian ay may gusto s abff niya at wala siyang laban rito."

" Totoo ang sinasabi ko!!" sabi ulit ng capitan.

" paandarin mo na ang yacht. Uuwi na kaming lahat!" seryosong sabi ni David.

Bumaba na si David mula sa control room.
Sa ibaba, nasalubong niya si Xian. Nagkaharap silang dalawa. Seryising tiningnan ni David si Xian.

----------to be continued.
Pasensya po at kunti lang.. Talagang napaka - bz ngayong araw na ito. Slamat po sa walang sawang pagbabasa.
Drop your reactions.

PERFECTLY Imperfect (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon