Naisipang puntahan ni Harrold si Yasmin sa kaniyang Condo unit. Kinakausap ni Harrold ang sarili habang naglalakad sa pasilyo.
" Mabisita nga si Yasmin. Kumusta na kaya siya? Sana wala akong maabutan na kakaiba nila ni Xian doon," nakangiting sabi nito. Kumakanta pa siya habang naglalakad."La la la.."
Nakarating na siya sa wakas sa unit nito. Nakatayo siya sa harapan ng pinto. Pagkatingin ni Harrold sa pinto ay nakabukas ito.
" Haist, nakabukas na naman. Hindi ba sila marunong maglock," sermon nito na walang kausap. " Baka may makita na naman akong ginagawang milagro nilang dalawa."
Kaya naisipan ni Harrold na kumatok muna bago tuluyang pumasok.
Knocking the door thrice.
Pasigaw na sabi nito, " Yasmin! Yasmin!"
Walang sumagot.
He knock again.
Kinausap ulit ni Harrold ang sarili, " may ginagawa nanaman siguro sila." Kinikilig ito at nakangiti.
Sumigaw ulit siya, " Yasmin, pwede bang pumasok? Nariyan ba si Xian?"
Wala pa ring sumagot.
He knocked again.Pero sa pagkakataong ito, bumulong na ito sa may pinto, " kung may ginagawa kayo, tapusin na ninyo dahil papasok na ako.."
Pumasok na si Harrold sa loob. Nagtataka ito dahil napakatahimik.
At..
At..
At biglang nakita niya si Yasmin na nasa sahig. Duguan ang paanan ni Yasmin at walang malay ito. Napasigaw siya, " Yasmin!!"
Agad niya itong nilapitan.-------------
Balisa si Anika na nakauwi sa kanila. Hindi siya mapalagay sa mga nangyayari. Kinakagat niya ang kanyang kuko sa kanang hintuturo. Pabalik - balik ito sa paglalakad sa may kama." Anong gagawin ko!? Anong gagawin ko!? Totoo ba ito?" pabulong nito sa sarili.
Napatingin siya sa cellphone nito na nasa mesa malapit sa kama at kinuha ito agad.
Napaupo siya sa may sulok ng kwarto.
Hinanap niya ang cellphone number ni Marga sa contacts nito. Bakas sa mukha ng dalaga ang takot at kaba. Pinapawisan itong nakaupo sa may sulok.She dialed the number.
" Please answer the phone Marga! Please!" naiiyak na itong nagsasalita na mag -isa.
(ringing!!)Marga answered the phone call," hello?"
"Marga!" Anika's reaction na sabik makausap si Marga.
" Anika? bakit?" tanong nito na may kalmadong boses.
" Si Yasmin.. Kasi.. Eh kasi.." kinakabahang sabi ni Anika. Nabubulol at hindi masabi kung ano ang dapat sasabihin at itatanong." Ano ba iyon Anika?"
" May nangyari! May nangyari kay Yasmin!?"
" Huh!? What!?" gulat na reaction ni Marga. " Anong nangyari?"
Napatanong si Anika, " Ano ba iyong ibinigay mo na inumin para kay Yasmin?"
" What do you mean?" clueless mode si Marga.
" Iyong sabi mong vitamins! Ano ba iyon? Pampalaglag ba iyon!?" kinakabahang mga tanong nito.
" Ano ba ang ibig mong sabihin?"
" Sabihin mo Marga, pampalaglag iyon diba!?" umiiyak na sabi ni Anika. Basang basa na ang mukha nito sa pawis at luha. " Sinadya mong ibigay sa akin iyon para ilagay at ipainom.iyon kay Yasmin. Ginamit mo ako, tama ba!?"
" Ano ba ang pinagsasabi mo!?"
"May nangyari kay Yasmin!" paiyak na sabi nito.
Hindi na sumagot si Marga sa kabilang linya.
BINABASA MO ANG
PERFECTLY Imperfect (COMPLETED)
RomanceNalaman ko nalang na ikakasal na ang aking matalik na kaibigan. She's my close friend nong high school, si Marga. I am so happy for her but then nagulat nalang ako na ikakasal na siya sa lalaking crush ko since elementary, si Xian. I never expected...