Nagpatuloy sa pagtravel sina Xian at Yasmin na gamit ang sasakyan ni Xian.
" Pumunta na lang tayo sa bukid namin.. Kina Auntie Zita, kung okay lang sa iyo? Doon makakarelax ka," suggestion by Xian. Nagsasalita siya habang nagdrive.
" okay.. "
It will takes many hours to travel patungo sa bukid. Lumalalim na ang gabi. Nakatulog na rin si Yasmin sa upuan na katabi ni Xian. Napalingon at napansin ni Xian ito. Napatingin rin siya sa suot ni Yasmin na napakaiksi kaya baka nilalamig na siya. He park muna ang sasakyan niya sa gilid ng daan.
Tinanggal ni Xian ang coat niya. By the way, wala na ang barpin sa coat niya.
He placed his coat on Yasmin para maging kumot niya ito. Gumalaw ng kaunti si Yasmin ng ilagay niya ito.
"Hmmm.. " mahimbing na natutulog ang dalaga.Napatitig si Xian sa dalaga. Napangiti ito.
" Sweet dreams.."Nagpatuloy siya sa pagdrive.
Umaga! Maaliwalas ang panahon... Naririnig mo ang hampas ng alon at malalasap ang sarap ng hangin. Nakapark ang sasakyan ni Xian sa may gilid ng daan. Medyo tahimik ang lugar at ang maririnig mo lang ang dagat.
Dahan - dahang iminulat ni Xian ang kanyang mga mata. He needs to sleep also kaya tumigil siya sa pagdrive kagabi at natulog rin.
Pagkagising niya, he rub his eyes at napapahikab." Good morning!" bati niya kay Yasmin.
Pagkalingon niya ay wala pala siyang kasama sa tabi.Nagulat ito at ang nakasingkit na mga mata ay nanlaki ito.
" Yasmin!!?"" sigaw niya.Napalingon lingon siya at hindi alam anong gagawin. Medyo nataranta siya at nag -aalala. Lumabas agad siya sa sasakyan para tingnan ang paligid.
" Yasmin!!"Kinakabahan siya. Paano kung may nagkidnap sa kanya habang natutulog siya.
" Yasmin!! " sigaw ni Xian. Palingon lingon siya sa lugar. Ang harapan niya ay ang dagat. 100 meters away ang dagat from the high way kung saan nakapark ang sasakyan nila.Napatingin siya sa may dagat. Hindi niya gaanong makita kung sino but may nakatayo roon.
" Yasmin?"
Napalingon ang tao na nasa may dagat at si Yasmin nga!
Ngumiti si Yasmin at tinawag siya." Xian!" sigaw niya.
Gumaan ang pakiramdam ni Xian ng makita niya si Yasmin. Kinabahan talaga siya.
" Xian!" she said while waving her hand.Agad tumakbo si Xian patungo kay Yasmin na nasa may tabing dagat.
Napakaganda ng tanawin at ang simoy ng hangin ay napakasariwa.Pagkarating niya sa kinaroroonan ng dalaga ay niyakap ng mahigpit si Yasmin. Nabigla naman si Yasmin.
Napapikit si Xian habang niyayakap si Yasmin." Yasmin, nag - alala ako sa iyo," sabi ni Xian.
" Xian," niyakap na rin niya ang binata.
" Ayokong mawala ka.. " sabi ulit ni Xian.
--------
Nagising si Marga at bumangon sa pakakahiga. Tiningnan niya ang kanyang cellphone at walang message na natanggap mula kay Xian.
" Hindi man lang siya nagtext," nag -aalala tuloy siya.Hinanap niya ang cellphone number ni Xian sa contacts para tawagan siya.
Hmmm..Nakita na niya ito and she tried to contact it... " out of coverage.."
" out of coverage? Off ang cellphone niya?" pagtataka ni Marga. She tried many times but still out of coverage. Asar! She's so impatient.
-------
In Xian's car" Ilang oras pa ba tayo makakarating sa tita mo?" tanong ni Yasmin.
" mga isang oras pa," sagot ni Xian.Pasulyap -sulyap naman nag binata kay Yasmin.
" Bakit, naiinip ka na ba? Pagod ka na ba sa kauupo?"" Hindi naman. Napatanong lang," sagot ni Yasmin.
Kinuha niya ang cellphone niya sa bag niya. When she look at it, wala itong signal." Wala pa ang signal rito," sabi ni Yasmin ng mapansin nag signal ng cellphone niya.
Ainagot siya ni Xian, " mahirap nga makakuha ng signal rito especially sa aming bukid."
" Ah, ganun ba?" reacgion ni Yasmin kaya ibinalik niya ang kanyang cellphone sa bag.
" Okay lang ba sa iyo?" tanong ni Xian." Okay lang. Mas mabuti nga ito... Away from the city, away from the problems!" sagot ni Yasmin.
Napatawa niya si Xian. Hinawakan ng kanang kamay ni Xian ang kaliwang kamay ni Yasmin na nasa may hips nito.
Hinigpitan niya ng hawak.
Tinititigan ni Yasmin si Xian na nagdrive.
Sa isip niya, " Away from Marga.."
-------
" shit! bakit out of coverage rin si Yasmin? What's going on? Coincidence lang ba ito?" naiinis si Marga.-------
Rico's houseNasa kwarto siya at hawak niya ang isang cellphone na alam niya na kay Helen iyon.
" Bakit kaya niya ito itinapon? Eh, bakit rin niya itinago ang kay Xian na cellphone? Dahil ba nasira 'yun?" nagsasalitang mag - isa si Rico na nakaupo sa kanyang kama. Ang cellphone ni Xian ay itinapon na ni Helen sa basurahan.Napatanong si Rico, " Ano kaya ang meron rito at talagang nagkagalit sila ni Xian?"
Flashback-
Nakita ni Rico na nag - uusap sila Xian at Helen sa hallway kung saan muntik ng iblackmail ni Helen si Xian. Hindi man niya narinig ang pag - uusap dahil sa distansya na medyo malayo siya but nakita niya ang galaw nioa na mukhang nagtatalo.
-end of flashbackHe was so curious.
--------
Nakarating na rin sina Xian at Yasmin kina tita Zita.
Kailangan sila maglakad ng kakaunti mula kung saan sila nagpark at sa bahay.Habang naglalakad silang dalawa ay hawak hawak ni Xian ang kaliwang kamay ni Yasmin.
Nakita ni Lolita ang kuya Xian niya sa malayo kaya tumakbo siya papunta sa bahay para ibalita.
" Tita Zita! Tita Zita!!" sigaw ni Lolita habang tumatakbo.
Hinihingal siya ng makarating sa bahay.
" Ano iyon? Bakit ka ba nagsisigaw?" tanong ni Tita Zita habang nasa kusina at nagluluto ng suman.
" Si kuya Xian, narito si Kuya Xian!! " Masayang ibinalita niya.
" Ano!? Totoo ba iyan?" nagulat si Tita Zita at bakas sa mukha ang kasiyahan. Tinanggal niya ang kanyang apron para salubungin siya.
" May kasama po siya.. isang babae.. Siguro nobya niya iyon!"
" Kasama niya ang fiancee niya?" napatanong si Tita Zita ng palabas na sila ng bahay.
" opo!"Nakarating na rin sina Xian at Yasmin.
Napangiti si Xian nang makita si Tita Zita niya na nakatayo sa harap ng pinto ng kanilang bahay at kasama si Lolita, ang pinsan niya.
" auntie!" sigaw ni Xian.
Masaya rin si Tita Zita nang makita si Xian.
Dahan - dahang humiwalay ang mga kamay nilang dalawa na nakahawak sa isa't isa." Magandang umaga po," bati ni Yasmin.
Medyo natahimik si Tita Zita at tiningnan ang dalaga na napakaseryoso.
--- to be continued.---
Pls. Reply box lng po tayo mgcomment.
Drop your reactions. Thanks.
BINABASA MO ANG
PERFECTLY Imperfect (COMPLETED)
RomanceNalaman ko nalang na ikakasal na ang aking matalik na kaibigan. She's my close friend nong high school, si Marga. I am so happy for her but then nagulat nalang ako na ikakasal na siya sa lalaking crush ko since elementary, si Xian. I never expected...