Nakabalik na sa kanila si Yasmin. Dala man niya ang pait ng nakaraan, umaasa siya na ang lahat ay makakalimutan niya at bumangon sa bagong umaga.
" What is this? Are you going to resign?" tanong ng boss ni Yasmin sa isang company. " Why yasmin?"
Ibinigay ni Yasmin ang kanyang resignation letter sa boss. Nakaupo ang boss niya habang siya naman ay nakatayo. She placed her resignation letter on the table. Nabigla ang kanyang boss dahil sa biglaang pagreresign nito.
" Why so sudden Yasmin? What happened with your leave?Is there something wrong?"
" Sorry sir if I extended my leave last time without prior permission. I didn't expect it and.." hindi natuloy ang pag.explain ni Yasmin.
" Are you going to resign because of that? Or are tired of your work?"
" No sir!"
" It's just minor offense but then we can forgive you about that. We know you have reason why you extended to stay."
" but sir..."
" We can increase your salary!" sabi ng boss na pilit na pinipigilan si Yasmin na magresign.
" We don't want you to resign. You are a good accountant. The company needs you!"
Yasmin was so serious telling them her decision. " Sorry sir but my decision is final. It's not just about work.. not about salary.. I love my work so much, everyone in this company. You are all good to me! That is why I will never forget all the memories here... But then I have personal reason why I need to give up this. And I hope that you will support me on that decision."
Bakas sa mukha ni Yasmin ang kalungkutan na nakita ng kanyang boss kaya hindi na niya ito pinigilan bagkos sinabihan niya si Yasmin, " If you are ready to come back.. Just come back. Our company will definitely welcome you."
Yasmin smiled.
-------
" Really? Nagresign ka? Bakit?" gulat na reaction ni Mia.Yasmin nodded.
Pumunta si Yasmin sa bahay ni Mia na dala ang kanyang mga gamit. Umalis na rin si Yasmin sa kanyang apartment na tinitirhan noon. She will be with Mia na uupa ng isang two-storey house na medyo maliit nga lang. May dalawang kwarto sa 2nd floor at may kanya-kanyang comfort room sa loob ng kwarto.
" Kaloka ang mga nangyari sa iyo roon!" sabi ni Mia habang inaayos ang mga gamit sa sala.
Tahimik lang si Yasmin.
Yasmin's pov
Si Mia ay kababayan ko at matagal ko ng kaibigan rito. Medyo liberated pero mabait at maaasahang kaibigan. Nagtratrabaho siya sa isang club paggabi as entertainer. Sabi niya, dyan lang siya magaling.. Not brain but charm. Sabi nga niya madaan nalang daw sa pagandahan ng katawan. Kahit ganoon siya, nagpapakatotoo siya. Ang hindi ko makakalimutan na sinabi niya, anghel daw ako at siya ang demonyo..sexy na demonyo.. Nakakatawa! Nakakainggit siya dahil she can express what she wants. Mataray pero pusong mamon. Single rin siya tulad ko at ang kaibahan lang namin, hindi siya naniniwala about love.. Its all lust lang ang lahat daw." Haist, salamat at natauhan ka na at bumalik ka rito. Ang mga lalaki nga naman.. Pagkatapos matikman ang babae eh expect na iiwan ka na! Kaya gurl, kalimutan mo na siya."
Napatingin si Yasmin kay Mia at napatawa.
" Ano iyan, base sa experience?"
" Medyo! Kaya Do not attach yourself too much.. The more you get along with him, the more pain you will feel kapag maghihiwalay kayo!"
Pumalakpak si Yasmin, " Ang galing! First honor!"
" yeah.. Sinabi mo pa! First honor sa ganda!"
BINABASA MO ANG
PERFECTLY Imperfect (COMPLETED)
Lãng mạnNalaman ko nalang na ikakasal na ang aking matalik na kaibigan. She's my close friend nong high school, si Marga. I am so happy for her but then nagulat nalang ako na ikakasal na siya sa lalaking crush ko since elementary, si Xian. I never expected...