Umuulan ng malakas. Nagpasilong muna sila Yasmin at Xian sa isang Sari - sari store. Basang - basa na silang dalawa. Nanginginig na rin si Yasmin dahil sa lamig. Napansin ito ni Xian.
" Gusto mo bang kumain ng mainit na sabaw? O kaya uminom ng kape o tsokolate?" tanong ni Xian.
Nakatayo sila sa harapan ng isang tindahan.
" huh? Okay lang. Saan naman?" sagot ni Yasmin.
"Hmmm.. " Nag - iisip si Xian kung nasaan ang malapit.
Pagkatapos ng ilang segundo ay may pumasok sa isip nito.
" Tama! May maliit na carenderia roon. Tara!" anyaya ni Xian sabay hawak sa kamay ni Yasmin. Patakbong papunta sila sa lugar. .
Medyo tumila na ang ulan.
Nakarating na rin sila sa pupuntahan nila. Isa itong simpleng carenderia pero maraming tao dahil sa masarap nitong pagkain higit sa lahat ang kanilang mami at batchoy.
Sinalubong sila ng isang waiter, " Xian, long time no see." sabi ng waiter.
Ngumiti si Xian.
" Doon na kayo umupo." he lead the way.
Pinaupo niya sila Xian sa isang comportableng lugar.
" Ano order ninyo?" tanong ng waiter.
" Ano sa yo?" tanong ni Xian kay Yasmin.
" hmmm... Gusto kong matikman ang mami nila. " pangiting sabi ni Yasmin.
" sige!"
" Dalawang mami!" sagot ni Xian.
" okay.!"
Umalis na ang waiter pagkatapos nilang sabihin ang kanilang order.
Ang mga waiter na napapadaan sa kanila ay bumabati kay Xian.
"Xian, kumusta?"
" Xian, magandang buhay!"
Yasmin was amazed. Para bang kilala nila si Xian.
" Madalas ka bang pumupunta rito? Kilang kilala ka sa mga tao at waiter," sabi ni Yasmin.
Sinagot naman siya ni Xian, " Pumupunta ako rito noon. Madalas akong kumakain ng hapunan o kahit meryenda rito. Binabalik balikan ko ang kanilang pagkain rito."
" Talaga? Madalas pala kayo ni Marga rito, " sabi ni Yasmin.
Nagsalita ulit si Xian, " Hindi alam ni Marga ang tungkol rito."
Nabigla si Yasmin, " Huh? Bakit?" nagtatakang tanong niya.
" Ako lang ang pumupunta rito. Hindi rin kasi hilig ni Marga ang ganitong lugar." paliwanag ni Xian.
" Aie, akala ko dinadala mo rin siya rito. Tama ka nga, ang hilig niya ay mga restaurant na kilala." sabi ni Yasmin.
Pagkalipas ng ilang minuto, dumating na ang knailang order.
" two mamis para sa magcouple!" sabi ng waiter.
Natawa silang dalawa ni Xian at Yasmin.
"huh bakit?" pagtataka ni Jun, ang waiter.
" Napapakamalan na tayong couple," sabi ni Xian.
"Oo nga. Nasaan na kasi si Marga, " sagot ni Yasmin.
" By the way Jun, siya si Yasmin kaibigan ng fiance ko, " pakilala ni Xian.
" Hi! Sorry akala ko ikaw ang fiance ni Xian," sabi ni Jun.
Yasmin smiled.
" Xian, dalahin mo naman at ipakilala mo naman kami sa fiance mo. Sigurado, maganda siya kasi kaibigan niya palang, maganda na!"masayang sabi ni Jun.
Napangiti ulit si Yasmin na medyo nahihiya.
Napatingin at nakangiti si Xian kay Yasmin.
" Maganda nga!" pabulong na sabi ni Xian na nakatingin kay Yasmin.
Samantala, nasa isang restaurant area ng hotel sila Arthur at Marga. Kumakain sila roon.
" Just want to offer this kind of deal with you," Arthur said while looking at Marga with tantalizing eyes.
Hinawakan niya ang kamay ni Marga.
Marga smiled na inaakit si Arthur.
Sa carenderia, kumakain na sila Yasmin at Xian.
" masarap! Talagang masarap pala rito!" sabi ni Yasmin.
He agreed.
Nangumusta si Xian, " kumusta na kayo ng boyfriend mo?"
Nabigla si Yasmin. " huh? Boyfriend?"
Nagulat rin ai Xian sa reaction ni Yasmin, " Oo, boyfriend?" nagdadalawang isip sa pagtanong ulit.
Napatawa si Yasmin. " Saan mo naman nakuhang may boyfriend ako? Wish ko lang! NBSB pa ako!"
"huh? NBSB?"
She nodded.
Naalala ni Xian noon..
Flashback.when they were in 3rd year.. Grade 9.
Kasama ni Xian si Daniel, kaibigan niya na nasa quarters ng varsity.
" Ano na!? Anong balak mo Xian?" tanong ni Daniel.
Xian smiled.
Xian's POV
Tinamaan yata ako ni cupido kay Yasmin. I do not know why. I know she's following me but hindi ko pinapahalata na alam ko. Gusto ko na nakikita ko siya. Gusto ko na nariyan siya. Kahit nagtatago siya sa likod ng puno o sa pinto, masaya na ako. Napapangiti niya ako everytime sa pagiging careless niya. Sa bawat cheer niya sa game, naiinsipre akong pagbutihin yun. I want to take care of her. I want to protect her.
" court her!" payo ni Daniel.
Isang araw, may dalang isang box ng biscuits si Xian para ibigay kay Yasmin. He just one to give her something for snacks.
Bago pa siya nakarating sa kinaroroonan ni Yasmin, sinalubong siya ni Marga.
"Hi Xian!" bati ni Marga.
" Hi Marga!" bati rin ni Xian. " Nakita mo ba si Yasmin?"
" Oo, naroon siya sa TLE room. Bakit mo siya hinahanap?" tanong ni Marga.
" May ibibigay ang friend ko sa kanya," sagot ni Xian.
"Ahh, ako nalang ang magbibigay sa kanya. Kung okay lang sa yo? Medyo busy kasi siya roon. " paliwanag ni Marga.
" Ahh, ganun ba? Sige, pakibigay nalang nito," sabi ni Xian kay Marga at nakisuyong ibigay ang box kay Yasmin.
" Thanks!"
" No problem!"
Another day, nakisuyo si Xian kay Marga na ibigay na naman ang isang gift para kay Yasmin. Marga told him na ayaw daw ni Yasmin maistorbo sa practice.
Until, isang araw Xian ask Marga if may boyfriend na ba si Yasmin.
Marga answered, " Yes, she has!!" Hindi lang daw halata.
Nabigla si Xian dahil ang akala niya ay wala.
But Marga insisted, " Its just a secret. Ayaw niyang may makaalam. She has a boyfriend!"
" Why you are asking?" nacurious si Marga.
"Wala lang. May nagpapatanong lang. My friend asked me to ask," paliwanag ni Xian.
But nahalata na ni Marga kung ano ang ibig sabihin ni Xian. It was him who is interested kay Yasmin.
Isang araw, nakita ni Xian na may kausap na guy si Yasmin. Isang matiponong gwapong lalaki. Sa pasilyo ng paaralan sa may third floor, nakita niyang may kayakap si Yasmin na isang lalaki. Taga ibang school yata. They were happy to see each other. Halata ito sa mukha nila. They were smiling.
Outch!
Totoo ba? Totoo talaga!!?
---------
Totoo ba talaga?? So sino ang lalaking yun?
BINABASA MO ANG
PERFECTLY Imperfect (COMPLETED)
RomanceNalaman ko nalang na ikakasal na ang aking matalik na kaibigan. She's my close friend nong high school, si Marga. I am so happy for her but then nagulat nalang ako na ikakasal na siya sa lalaking crush ko since elementary, si Xian. I never expected...