" Can we meet later?" asked Bert on the phone.
" Sorry, may pupuntahan pa ako after work," sagot ni Marga.
" Dinner? After sa pupuntahan mo?" tanong ni Bert na kinukulit si Marga.
" Di ba on leave ka? Nasaan ka pala ngayon?" tanong ulit ni Marga.
" Nasa bahay lang. Binigyan ako ni Boss ng priviledge na mag on leave ngayon," paliwanag ni Bert.
" Wow! But why?" nagtatakang sabi ni Marga.
" Sasusunod nalang tayo magdinner," sabi ni Bert at kinancel niya ang tawag.
Samantala, paikot -ikot na nakaupo si Xian sa kanyang upuan na umiikot ikot. Malalim ang kanyang iniisip. Pinapaikot rin niya ang ballpen na hinahawakan niya.
Pumasok ng opisina sina Carlos at Zack. May dalang isang DSLR si Carlos. Tinitingnan nila ang mga kuha ni Carlos habang papasok ng pinto.
" Ang ganda talaga ng mga kuha mo! Para bang professional photographer!" hangang hangang sabi ni Zach.
" Salamat friend," sabi ni Carlos.
Napatingin si Xian sa dalawa na napakaseryoso. Napatingin si Carlos kay Xian.
" Ano ba yang mukha mo! Napakaseryoso mo naman! Tuloy mukha kang heartbrojen dyan!" sermon ni Carlos kay Xian.
Napatingin nalamang sa DSLR si Xian na walang imik. Bakas sa mata niya ang lungkot.
Mahilig kumuha ng litrato si Xian simula ng turuan siya ng kanyang ina. Ito ang isa sa kahiligan niyang gawin. Mas naging desperado siyang matuto noong nakita niya ang isang batang babae na nasa may bintana ng katabing bahay. Naging inspirasyon niya ang batang babae dahil sa nakikita niyang kagandahan nito sa kalooban. Simplicity that makes her more beautiful. Kahit naka - eyeglasses ito at may braces, para kay Xian, napakaganda niya at natatago lang ito. Iba ang feeling niya kapag kinukunan niya ng litrato ang babae na palihim. He is not a paparrazzi but he admires her a lot.
But unfortunately, ng namatay ang kanyang ina, tumigil na siya sa pagkuha ng litrato. He stop using it. Hindi na rin siya nakakahawak ng DSLR na camera.
" Xian, balita ko hilig mong kumuha ng picture noon gamit ang ganitong camera," masayang sabi ni Zack.
" Noon 'yun!" sabi ni Xian na napakaseryoso at mainit ang ulo. Humarap agad siya sa desktop computer niya.
" Anong problema niya?" pabulong na sabi ni Carlos kay Zack. Nagtinginan ang dalawa at nagtataka sa kinikilos ni Xuan na napakainit ng ulo.
May natanggap na text message si Xian galing kay Marga. Nasa tabi ng desktop ang cellphone nito. Agad namang binasa niya ang nakasulat.
Marga's text nessage: " Magkikita kami ni Yasmin mamaya and magshoshopping. Pagkatapos, let's have dinner together."
Nasa isang bar abroad si Arthur. Sa isang malaking couch, katabi niya ang isang babaeng sexy at kausap si Pete na kaibigan niya. Nagkwekwentuhan at umiinom ng wine ang dalawang lalaki na may katabing tig - iisang babae.
" Really?" hindi makapaniwala si Pete.
Umiinom ng wine si Arthur habang hinihimas naman ng babaeng katabi niya ang dibdib nito.
" Akala ko ba you can get whatever you want. Eh, bakit sa babaeng kinikwento mo.. hindi! Natakot ka ba? Anong nangyari sa iyo?" natatawang sabi ni Pete. Sinusubuan naman siya ng babae na katabi niya.
"Yes, I can get whatever I want! I'm almost there!! Pero.. " seryosong sinsabi ni Arthur. Hinalikan ng babaeng katabi niya ang leeg ni Arthur at hawak naman ni Arthur ang binti ng babaeng napakaiksi ng skirt.
" Pero ano? Huwag mong sabihing natalo ka sa sampal niya!" natatawang sabi niya.
" Iba siya.. " pabulong na sabi ni Arthur at hinawakan ang mukha nito kung saan sinampal siya ni Yasmin.
Pete touched the face of her girl at sinabing, " girls love money and s*x. That's what they want! Ikaw pa nga ang nagsabi sa akin niyan. Gagawin nila para sa pera at dahil mayaman tayo, they just want some play with us. They want it.. So be it. Let's play!"
The lady smiled.
Hinalikan ni Pete ng tudong tudo ang babaeng katabi niya. Ang isang kamay nito ay hinihimas ang binti ng babae at ang isa ay inahawakan ang boobs nito.
Napangiti rin si Arthur.
Naunang hinalikan ng babae ang labi ni Arthur at sinunggaban rin niya ito ng halik.
At the mall.
Bumili ng damit si Marga para kay Yasmin. Pumunta rin sila sa salon upang magpaayos. Lahat ay libre ni Marga.
" Anong nakain mo Marga at bakit mo.." naudlot na sabi ni Yasmin ng hinablot ni Marga ang kamay nito patungo sa loob ng salon.
Sinabihan ni Marga si Xian na maghintay sa isang restaurant.
" Mga babae nga naman. Ang tagal nilang magshopping at mag - ayos," nagrereklamong bulong ni Xian habang naiinip sa paghihintay. " Wheew!"
Ilang minutong nakakaraan, dumating na sila.
Napalingon si Xian ng marinig niya ang boses ni Marga.
" Hi honey, nainip ka ba?" sabi niya sabay umupo sa harap niya. Sumunod rin si Yasmin.
Natulala si Xian ng makita si Yasmin sa bagong look. Nakarebound ang hair, nakamake - up at mas nakakapang - akit ang mga labi at mata. Napakaganda rin ng damit niya na talagang nakahubog ito sa kanyang napakasexing katawan.
Umupo na rin si Yasmin katabi si Marga. Nasa harapan ni Marga si Xian na panay titig sa kaibigan. Nagpaayos naman si Marga pero mas napansin ni Xian si Yasmin.
" How do I look?" tanong ni Marga kay Xian.
" Nice. You're gorgeous!" sagot ni Xian na nakatingin kay Yasmin. Nahihiya namang tumingin si Yasmin kay Xian.
Napansin ni Marga na panay titig si Xian sa kaibigan.
Humarap si Marga kay Yasmin at si Yasmin ay humarap kay Marga.
" By the way friend, may ipapakilala ako sa iyo na kaibigan ko." sabi ni Marga.
" huh?"
Nabigla rin si Xian.
Sa may likuran ni Yasmin, nakita ni Marga na paparating na ang kanyang kaibigan.
" David!" tumayo at sumigaw si Marga.
Sinalubong niya si David.
" Kumusta na Marga. You are so pretty! Katulad pa rin ng dati, ang ganda mo pa rin." sabi ni David.
" Palabiro ka pa rin!" nahihiyang sagot ni Marga.
" Nabalitaan ko na ikakasal ka na, totoo ba?" tanong ni David.
Sinagot naman niya," yes."
She grabbed the arm of David at pumunta sila sa kanilang mesa. Tumayo naman sina Xian at Yasmin.
" David, siya si Xian. My fiance!" nakangiting pagpapakilala niya.
" Nice to meet you bro!" sabi ni David.
" Same!" sabay naghandshake ang dalawa.
" By the way, my friend, Yasmin!" excited na pinakilala niya siya.
" Hi!" bati ni Yasmin.
"wow! Mas maganda pala siya sa personal kaysa sa binigay mong larawan Marga!" namamanghang sabi ni David.
" Hello, I'm David!" pagpapakilala niya. Sabay nagshakehands silang dalawa at hinalikan niya ang kamay ni Yasmin.
Namula tuloy si Yasmin habang nagulat si Xian sa ginawa ni David.
Nakangiti naman si Marga habang pinagmamasdan ang dalawa. " You look perfect!"
-------------
To be continued..
May bagong mga characters na dadagdag sa ikot ng storya. Tnx for reading!
Drop your reactions!!
BINABASA MO ANG
PERFECTLY Imperfect (COMPLETED)
RomantizmNalaman ko nalang na ikakasal na ang aking matalik na kaibigan. She's my close friend nong high school, si Marga. I am so happy for her but then nagulat nalang ako na ikakasal na siya sa lalaking crush ko since elementary, si Xian. I never expected...