Gayuma

13 1 0
                                    

Hello! Possible ba ma kontra yung “gayuma”, “dasal”, “bulong” or whatsoever diko po kasi alam exact term on whats happening. Pero ayun possible po ba without any contact sa tao?

May sheshare lang ako and probably makahingi narin ng advise.

Yung bff ko may pamilya na. Meron siyang maliit ng grocery store na business. Yung isang tauhan na babae don pansin namin na close na close sakanya. Minsan bukambibig pa nga name non. Fast forward na. Nung pinuna yun ng buong pamilya nya, nagalit sya. Kinausap pa nga ng pamilya yung asawa nya pero parang blinded sya. Kasi nakakapagtaka na pumapayag sya na yun lang kasama ng asawa nya sa night out like inom sa labas sinasama pa sa outin ng pamilya kesyo yaya ng anak nila. Pero di naman yun yung trabaho niya. Ngayon pati dalawang kapatid nun empleyado na nila. Kasama gumimik tas yung asawa naiiwan sa bahay.

Mas kinampihan nya yun kesa sa pamilya niya. Ngayon di na sila naguusap usap. Yung asawa nya parang blinded sa mga nangyayare. Kahit saang angulo namin tignan, di siya logical.

Tingin namen nagayuma. Kase pumunta yung lalake sa probinsya nung babae somewhere in visayas. Di ako nag iistereotype pero after nun sobrang nag bago den na parang naka tali na siya sa leeg na tuta nung babae. Kung umasta parang di naman empleyado na kala mo talaga other woman sya. Tas yung misis pumapayag naman.

Paano malalaman kung talagang nagayuma nga? If so, paano kaya makokontra? We really need na maisalba yung bff namin. Kasi kahit magulang niya parang di na nya kilala na ang kasalanan lang naman pinansin na di maganda yung kilos nilang dalawa ng so called empleyado nya lang.

Salamat po!!!!!




📜Let's Takutan, Pare
▪︎2023▪︎

[6] True Filipino Horror Experiences (Tagalog)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon