"Bakit ba kasi ang hirap mong magustuhan?” Those were the words I want to ask him 8 months ago, funny after 8 months ang tanong ko na, “Bakit ba kasi kita nagustuhan ng sobra?”
8 months ago I was so desperate to find a replacement to replace my ex that time, kasi na-feel ko na iiwanan niya na ako anytime. So I tried searching for someone na pwedeng ipalit sa kanya, ayaw ko kasing kaawan ako ng tao, then napansin kita. Actually matagal na kitang napapansin pero I really don’t want to entertain you because loyal ako, but that time napa-isip ako, bakit nga ba hindi na lang ikaw ang ipalit ko. Sobrang layo ng ugali mo sa mga lalaki na nagugustuhan ko, so I know safe ako sayo na kahit kelan hindi kita magugustuhan and pwede din kitang iwanan, but I guess may ibang plano sila sa atin. After a few months of knowing you, tama nga ako iba ka sa mga lalaki na gugustuhan ko, better version ka nila. So yes na-fall ako sayo. But feeling ko nakarma ako, kasi na-feel ko iiwanan mo na ako and tama ako, I can feel our end is near, so sabi ko maghahanap na ako ulit ng bago, but I can’t do it. Ilang araw ko ding pinag-isipan kung anong gagawin sa atin, and nakapag-decide na ako, hahayaan ko na ikaw ang mag-end nito, so habang wala ka pang sinabi I will enjoy your company, I will continue living in my own fairytale world. Basta just tell me kung kelan mo balak i-end. Hindi ko pa nasasabi ‘to sayo pero alam mo ba na first time kong mag-imagine na future ko with the guy I love. I imagine waking up and seeing you next to me, I imagine making breakfast for you and our kids. But I just have one wish, in the future pag may trabaho na ako and wala na talaga tayong pag-asa, can you please be the father of my kids? Because I can’t really imagine having kids with other man, I can only imagine it with you. For some odd reasons I can somehow see him/her having your beautiful eyes.
Your Lady
2012
College of Architecture
BINABASA MO ANG
Kwentong Kolehiyo
Non-FictionThese are stories compiled from our Facebook page, "The UST Files". Like our page! fb.com/USTFiles